Dầu động cơ và nước làm mát
Với bất kỳ một lái xe nào, kiểm tra dầu động
cơ và nước làm mát là công việc phải làm thường xuyên. Không những
thế, lái xe cần hiểu một số sự cố cơ bản liên quan đến dầu động cơ và
nước làm mát để có cách xử lý đúng.
Công việc đơn giản
Kiểm tra dầu
động cơ và nước làm mát là một trong những công việc đơn giản nhất,
nhưng cũng không kém phần quan trọng. Thông thường, trên các loại xe
đời mới, que thăm dầu được ghi rõ dòng chữ Engine Oil và có thể dễ dàng
nhìn thấy ngay khi mở ca-pô xe. Kết hợp với việc kiểm tra dầu động cơ,
lái xe cũng cần thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát để chắc chắn
rằng mực nước trong bình luôn ở ngưỡng an toàn (ở giữa hai vạch đánh
dấu trên bình).
Các chuyên gia trong lĩnh vực này khuyên
rằng nếu hay phải đi đường xa thì mỗi lái xe cần trang bị một lọ nước
làm mát dự phòng để bổ sung khi cần thiết. Đèn báo nhiệt độ động cơ sẽ
bật sáng khi động cơ nóng quá giới hạn cho phép.
Trong phần
tiếp theo của bài viết này, Autonet sẽ đề cập các vấn đề liên quan đến
việc kiểm tra dầu động cơ. Chú ý là xe cần được đỗ ở chỗ khô thoáng,
tránh bụi bẩn trong khi kiểm tra. Trước khi kiểm tra dầu động cơ, lái
xe cần chuẩn bị một chiếc khăn lau sạch.
Rút que thăm
dầu lên và lau sạch dầu bám trên đầu que. Tiếp đó, lại đưa que thăm
dầu vào rồi khẩn trương rút ra. Vết dầu sẽ bám trở lại vào đầu que đã
được lau sạch trước đó. Từ vết bám mới đó, chúng ta có thể biết được
mực dầu trong động cơ có đủ hay không nhờ việc quan sát hai điểm đánh
dấu trên đầu que. Mức dầu ổn khi vết dầu bám nằm ở giữa hai điểm đánh
dấu đó.
Nhận biết nguy cơ
Mỗi chủ xe
cần xem kỹ tài liệu hướng dẫn thay thế dầu cho chiếc xe của mình. Các
nhà sản xuất xe hơi khuyến cáo cứ sau khoảng 10.000km phải thay dầu
động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cho biết trong
điều kiện nước ta thì chu kỳ là 7.000 – 8.000km là tốt nhất. Lý do là
vì đường sá nhiều nơi có chất lượng xấu, động cơ phải làm việc mệt mỏi
do tăng giảm ga thường xuyên.
Những sự cố
thường gặp liên quan đến dầu bôi trơn động cơ có thể là cạn dầu bôi
trơn hoặc lưới lọc dầu bị tắc do cặn bẩn lâu ngày bám vào dẫn đến dầu
bôi trơn trong cạc-te không lưu thông được vào các đường cấp dầu. Khi
đó, biểu hiện đầu tiên của việc động cơ thiếu dầu là bị bó máy, gây lỳ
máy và có thể cảm nhận rõ. Động cơ sẽ ồn hơn và bị mài mòn rất nhanh
nếu hoạt động trong điều kiện này.
Trên các xe hơi hiện đại, các sự cố liên
quan đến dầu động cơ sẽ được cảnh báo trên bảng táp-lô. Khi chiếc đèn
này bật sáng, lái xe cần cho xe dừng lại và tìm một gara gần nhất để xử
lý, tránh những hậu quả đáng tiếc cho động cơ xe.